Video nhà trường
Xem nhiều nhất
Kế hoạch và Thông báo Tuyển dụng viên chức vào đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở GDĐT dục năm 2023
Sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường - một giải pháp tích cực nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học
SỬ DỤNG KĨ THUẬT PHÒNG TRANH TRONG DẠY HỌC
Thông báo tuyển dụng viên chức vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập  trực thuộc Sở giáo dục và Đào tạo Hưng Yên năm 2023, theo quy định tại Nghị định 115/2020/NĐ-CP
Tổng kết hội thi tin học ngành giáo dục và đào tạo Hưng Yên năm 2017
Lãnh đạo Sở GD&ĐT và Công đoàn ngành thăm, tặng quà cán bộ giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.
Lãnh đạo Phòng GD&ĐT cùng Công đoàn Giáo dục huyện Khoái Châu thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Nghiên
Hưng Yên: Tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu năm học 2013 - 2014
TẬP HUẤN “SỬ DỤNG GOOGLE FORM VÀ KAHOOT TRONG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC”
THÔNG BÁO
THÔNG BÁO
Lượt xem: 4874
HỘI THI CẮM HOA CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG THPT NAM PHÙ CỪ TỔ CHỨC HỘI THẢO “NHỮNG THAY ĐỔI TRONG CÔNG TÁC TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2022”

TRƯỜNG THPT NAM PHÙ CỪ TỔ CHỨC HỘI THẢO

“NHỮNG THAY ĐỔI TRONG CÔNG TÁC TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2022”

Trần Thị Hằng

Gần đây, nhiều trường đại học đã công bố các phương án tuyển sinh năm 2022. Hầu hết các trường đều sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau như xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển học bạ THPT, xét tuyển bằng kết quả bài thi đánh giá năng lực và các phương thức kết hợp khác. Có thể thấy, các trường đại học ngày càng đa dạng phương thức tuyển sinh, giảm phụ thuộc vào điểm thi tốt nghiệp THPT. Sự thay đổi này ít nhiều đã tạo ra sự lo lắng cho một bộ phận giáo viên, học sinh và phụ huynh. Đứng trước xu hướng thay đổi mạnh mẽ trong công tác tuyển sinh đại học năm 2022, ban chuyên môn trường THPT Nam Phù Cừ đã tổ chức hội thảo “Những thay đổi trong công tác tuyển sinh đại học năm 2022” nhằm thảo luận về những thay đổi cơ bản trong phương án xét tuyển của các trường đại học, thực trạng về việc chuẩn bị đăng kí xét tuyển đại học của học sinh khối 12 và các giải pháp giúp giáo viên, học sinh của nhà trường bắt kịp xu hướng thay đổi trong công tác tuyển sinh đại học hiện nay. Hội thảo được tổ chức trực tuyến ngày 17 tháng 1 năm 2022 với sự tham dự của toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường.

Trong phần đầu của hội thảo, đ/c Trần Văn Thành, phó hiệu trưởng – trưởng ban chuyên môn nhà trường, đã nêu các điểm chính trong sự thay đổi về công tác tuyển sinh đại học năm 2022, các phương án tuyển sinh trọng tâm mà đa số các trường đại học sẽ sử dụng. Trong đó, đ/c Thành đặc biệt nhấn mạnh tới việc sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực để xét tuyển vào đại học. Qua phân tích cấu trúc bài thi năng lực của một số trường đại học, đồng chí đã làm rõ sự thay đổi về nội dung, cách xây dựng câu hỏi để đánh giá năng lực của học sinh trong bài thi này. Từ đó, giúp giáo viên nhận rõ sự khác biệt và sự thay đổi trong phương thức đánh giá học sinh.

Phần thứ 2 của chương trình hội thảo là phần thảo luận. Các thầy cô chủ nhiệm đã có nhiều ý kiến chia sẻ, làm rõ thực trạng nhận thức của học sinh khối 12 về sự thay đổi các phương án tuyển sinh đại học năm 2022, các giải pháp tư vấn, hỗ trợ của GVCN đối với học sinh và phụ huynh trong việc định hướng đăng kí thi và xét tuyển đại học. Đồng thời, các thầy cô cũng nêu các đề xuất, giải pháp nhằm hỗ trợ cho học sinh khối 12 của nhà trường trong kì thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học năm 2022. Bên cạnh đó, các giáo viên chủ nhiệm khối 10 và 11 cũng có nhiều ý kiến về công tác giáo dục hướng nghiệp sớm cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng xét tuyển vào các trường đại học trong các năm tiếp theo.

Cô Phạm Thị Thêu, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A3, phát biểu ý kiến

Về phía các tổ, nhóm chuyên môn, các thầy cô tổ trưởng, nhóm trưởng đã thảo luận làm rõ thực trạng cập nhật xu hướng thay đổi phương án xét tuyển đại học của giáo viên, việc thảo luận về bài thi đánh giá năng lực trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, và dự kiến kế hoạch ôn tập cho đối tượng học sinh tham gia xét tuyển đại học bằng bài thi đánh giá năng lực. Đồng thời, các thầy cô cũng đề xuất một số giải pháp để giúp giáo viên và học sinh bắt kịp xu hướng mới trong công tác tuyển sinh đại học hiện nay.

Thầy Nguyễn Thành Trung, tổ trưởng tổ Tự nhiên 1, phát biểu ý kiến

Cô Trần Thị Hằng, tổ trưởng tổ Xã hội 2, phát biểu ý kiến

Sau khi lắng nghe ý kiến phát biểu của các giáo viên chủ nhiệm, đại diện các tổ chuyên môn, các đồng chí trong Ban giám hiệu đã phát biểu ý kiến về các nội dung thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách. Phát biểu tại hội thảo, đ/c Lương Thanh Hằng, phó hiệu trưởng phụ trách công tác giáo dục hướng nghiệp, đã ghi nhận những cố gắng của các giáo viên chủ nhiệm trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp có hiệu quả cao thông qua các buổi giáo dục NGLL - HN, giáo dục kĩ năng sống và các buổi sinh hoạt chuyên đề. Đồng thời, đồng chí cũng chia sẻ những thay đổi và các xu hướng mới trong công tác giáo dục hướng nghiệp ở trường phổ thông hiện nay. Từ đó, định hướng một số giải pháp cơ bản giúp nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh nhà trường trong thời gian tới.

Đ/c Lương Thanh Hằng phát biểu ý kiến tại hội thảo.

Tiếp theo đó, đ/c Trần Văn Thành, trưởng ban chuyên môn nhà trường, đã phát biểu chỉ đạo, phân tích và minh họa các giải pháp trong hoạt động chuyên môn nhằm giúp giáo viên và học sinh thích ứng với sự thay đổi trong xét tuyển đại học hiện nay. Các giải pháp tập trung vào 3 nhóm đối tượng chính: học sinh, giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm. Nội dung chính của các giải pháp đều nhấn mạnh vào việc làm thế nào để thay đổi nhận thức, tư duy, thay đổi phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy – học, thay đổi phương pháp kiểm tra – đánh giá trong quá trình dạy học và đổi mới nội dung sinh hoạt chuyên môn.

      

Phát biểu kết luận tại hội thảo, Đ/c Đặng Văn Ca, hiệu trưởng nhà trường, đã đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và sự chủ động, tích cực của các thầy cô tham gia hội thảo. Đồng chí cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thay đổi nhận thức, sự cập nhật xu hướng mới trong công tác giáo dục nói chung và trong công tác tuyển sinh đại học nói riêng. Đồng chí cũng yêu cầu mỗi thành viên lãnh đạo nhà trường, các tổ, nhóm chuyên môn và cá nhân mỗi giáo viên phải thay đổi nhận thức về việc giáo dục toàn diện cho học sinh. Các thầy cô cần xác định rõ môn học nào cũng quan trọng, kiến thức khối lớp nào cũng cần dạy và học đến đâu chắc đến đó. Từ sự thay đổi về tư duy, nhận thức biến thành sự thay đổi về hành động, bắt đầu từ những hoạt động nhỏ nhất trong quá trình dạy học, giáo dục và hướng nghiệp cho học sinh. Ngoài ra, cần chú trọng tới nâng cao hiệu quả của các hoạt động giáo dục kĩ năng sống nhằm phát triển giáo dục toàn diện.

Có thể nói, sự thay đổi phương thức tuyển sinh của các trường đại học sẽ tạo ra nhiều thay đổi lớn trong giáo dục, đòi hỏi các thầy cô phải thay đổi cách dạy, các em học sinh phải thay đổi cách học. Đứng trước xu hướng thay đổi mạnh mẽ như vậy, mỗi giáo viên cần chủ động, liên tục làm mới tư duy, trình độ và kĩ năng, nghiệp vụ của mình để theo kịp sự phát triển không ngừng của xã hội. Buổi hội thảo kết thúc đã để lại nhiều trăn trở cho lãnh đạo nhà trường, các thầy cô tổ trưởng chuyên môn và cá nhân mỗi giáo viên. Tuy nhiên, mỗi thầy cô đều nhận thức rõ tính tất yếu của sự thay đổi, xu hướng mới và sự cần thiết phải thay đổi chính mình. Từ đó, xây dựng và điều chỉnh linh hoạt các kế hoạch giáo dục cho phù hợp với xu hướng phát triển mới.


Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tìm kiếm

Tìm kiếm

Tin mới nhất
Liên kết website