Video nhà trường
Xem nhiều nhất
Sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường - một giải pháp tích cực nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học
SỬ DỤNG KĨ THUẬT PHÒNG TRANH TRONG DẠY HỌC
Tổng kết hội thi tin học ngành giáo dục và đào tạo Hưng Yên năm 2017
Lãnh đạo Sở GD&ĐT và Công đoàn ngành thăm, tặng quà cán bộ giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.
Lãnh đạo Phòng GD&ĐT cùng Công đoàn Giáo dục huyện Khoái Châu thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Nghiên
Hưng Yên: Tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu năm học 2013 - 2014
Kế hoạch và Thông báo Tuyển dụng viên chức vào đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở GDĐT dục năm 2023
Thông báo tuyển dụng viên chức vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập  trực thuộc Sở giáo dục và Đào tạo Hưng Yên năm 2023, theo quy định tại Nghị định 115/2020/NĐ-CP
TẬP HUẤN “SỬ DỤNG GOOGLE FORM VÀ KAHOOT TRONG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC”
THÔNG BÁO
THÔNG BÁO
Lượt xem: 4653
HỘI THI CẮM HOA CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC

BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC

Áp dụng phương thức giáo dục STEM

trong dạy học môn Sinh ở trường THPT Nam Phù Cừ

STEM là một phương thức giáo dục tiên tiến đang được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Giáo dục STEM nhằm hình thành và rèn luyện kiến thức, kỹ năng cho học sinh thông qua các đề tài, các bài học theo chủ đề gắn liền với thực tế cuộc sống. Đây cũng chính là mục tiêu quan trọng nhất trong dạy học ở trường phổ thông hiện nay, góp phần vào việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Áp dụng STEM là để nâng cao năng lực học tập của học sinh theo hướng “học đi đôi với hành”, lí thuyết gắn với thực tiễn; tránh việc dạy và học theo hướng hàn lâm ở các nhà trường như hiện nay.

Có ba hình thức tổ chức giáo dục STEM là: dạy học các môn khoa học theo bài học STEM; tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM; tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, kĩ thuật. Trong đó dạy học các môn khoa học theo bài học STEM là hình thức tổ chức giáo dục STEM chủ yếu trong nhà trường. Theo cách này, các bài học, hoạt động giáo dục STEM được triển khai ngay trong quá trình dạy học các môn học theo tiếp cận liên môn. Các chủ đề, bài học, hoạt động STEM bám sát chương trình của các môn học thành phần. Học sinh được chủ động nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu học tập để tiếp nhận và vận dụng kiến thức thông qua hoạt động.

           Bài học STEM đuợc xây dựng dựa theo quy trình thiết kế kĩ thuật với tiến trình bao gồm 8 bước: xác định vấn đề; nghiên cứu kiến thức nền; đề xuất các giải pháp; lựa chọn giải pháp; chế tạo mô hình (nguyên mẫu); thử nghiệm và đánh giá; chia sẻ thảo luận; điều chỉnh thiết kế.

Cấu trúc bài học STEM có thể đuợc chia thành 5 hoạt động chính, thể hiện rõ 8 bước của quy trình thiết kế kĩ thuật như sau:

+ Hoạt động 1: Xác định vấn đề hoặc yêu cầu chế tạo một sản phẩm ứng dụng gắn với nội dung bài học với các tiêu chí cụ thể.

+ Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền (bao gồm kiến thức trong bài học cần sử dụng để giải quyết vấn đề hoặc chế tạo sản phẩm theo yêu cầu) và đề xuất các giải pháp thiết kế đáp ứng các tiêu chí đã nêu.

+ Hoạt động 3: Trình bày và thảo luận phương án thiết kế, sử dụng kiến thức nền để giải thích, chứng minh và lựa chọn, hoàn thiện phương án tốt nhất (trong trường hợp có nhiều phương án).

+ Hoạt động 4: Chế tạo sản phẩm theo phương án thiết kế đã được lựa chọn; thử nghiệm và đánh giá trong quá trình chế tạo.

+ Hoạt động 5: Trình bày và thảo luận về sản phẩm đã chế tạo; điều chỉnh, hoàn thiện thiết kế ban đầu.

             Giáo viên xây dựng quy trình tổ chức, thực hiện chủ đề STEM theo các hoạt động một cách rành mạch, rõ ràng, dễ thực hiện. Tuy nhiên, ở mức độ cao hơn, giáo viên chỉ nêu mục tiêu chủ đề, yêu cầu đạt được, cung cấp cơ sở vật chất cần thiết yêu cầu học sinh tự xây dựng các bước và thực hiện chủ đề.

Một trong những giá trị cốt lõi chương trình thực hiện chủ đề STEM là truyền cảm hứng về khả năng sáng tạo của cá nhân, giúp phát triển các đặc điểm của cá nhân sáng tạo: tính trôi chảy, tính linh hoạt, tính độc đáo và tính tỉ mỉ.

Chính vì vậy, thực hiện công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học và Kế hoạch công tác của nhà trường, từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2020, nhóm Sinh trường THPT Nam Phù Cừ đã xây dựng và thực hiện 4 chủ đề STEM cho học sinh khối lớp 10 và lớp 11. Cụ thể:

Khối 11 gồm các chủ đề:

+ Trao đổi nước ở thực vật (thiết kế mô hình tưới nước nhỏ giọt).

+ Trồng cây trong dung dịch.

+ Trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo.

Khối 10 chủ đề là: Cấu trúc tế bào.

Thực hiện các chủ đề này, học sinh được thể hiện và khẳng định mình qua các hoạt động thực tiễn. Đồng thời, trên cơ sở kiến thức đã học, các em có thể tự tạo ra những sản phẩm đơn giản phục vụ cho việc học tập và các nhu cầu của cuộc sống. Từ đó, góp phần hình thành tư duy khoa học, ý thức, trách nhiệm; sự tự giác và tương tác giữa các thành viên trong công việc.

Sau đây là một vài hình ảnh học sinh thưc hiện và báo cáo các chuyên đề STEM:

Người viết: Vũ Thị Thanh Thủy


Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tìm kiếm

Tìm kiếm

Tin mới nhất
Liên kết website